Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng


Đến năm 2020, tất cả xe máy, mô tô mới (chưa có biển số) sẽ phảidán nhãn năng lượng

ẢNH: NGỌC DƯƠNG


Đây là nội dung dự thảo thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sửdụng đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi.


Chỉ áp dụng với xe mới

 

Theo giải thích tại dựthảo, nhãn năng lượng cung cấp các thông tin liên quan loại nhiên liệu sử dụng,mức tiêu thụ nhiên liệu của xe để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn. Trướckhi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khaithông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của thông tư. Mức tiêu thụnhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo thử nghiệm. Bêncạnh đó, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm tự in nhãn năng lượngtheo mẫu và dán trên xe tại vị trí dễ quan sát. Nhãn năng lượng phải được duytrì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.


Cũng theo dự thảo, các kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thửnghiệm để xác định đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc thử nghiệm được thực hiệntrực tiếp hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải, tại cơ sở thử nghiệm đủ tiêuchuẩn. Về lộ trình thực hiện, Bộ GTVT khuyến khích DN tự nguyện thực hiện dánnhãn năng lượng cho phương tiện từ ngày 1.1 - 31.12.2019. Từ ngày 1.1.2020,hoạt động này là bắt buộc.


Đại diện Cục Đăng kiểm lưu ý: Đối tượng áp dụng dán nhãn năng lượng là các xemô tô, xe gắn máy mới (chưa có biển số), không phải là xe đang lưu hành (đãđược cấp biển số). Vì thế các phương tiện mô tô, xe gắn máy người dân đã, đangsử dụng sẽ không bị ảnh hưởng.


Giảm thuế, phí để khuyến khích người sử dụng


Ủng hộ mục tiêu của quy định trên, nhưng PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởngkhoa Kỹ thuật giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích: Mục đíchchính của việc dán nhãn năng lượng cho phương tiện là minh bạch thông tin nhằmkiểm soát việc sử dụng năng lượng, khuyến khích người dân lựa chọn những phươngtiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên hoặc sử dụng năng lượng sạch đểbảo vệ môi trường. Trong khi việc quan trọng trước tiên người tiêu dùng quantâm là giá cả, chất lượng xe, rồi mới tới chỉ số năng lượng. Họ sẽ chỉ sử dụngchiếc xe với 1 cái tem, nhãn được gắn lên một cách vô thức, không có ý địnhphải tìm loại xe nào sạch, tiêu hao ít năng lượng để mua. Điều này đã được minhchứng sau gần 1 năm áp dụng dán nhãn năng lượng với ô tô, quy định không đemlại hiệu quả như mục tiêu đề ra.

 

“Thực tế việc dán nhãnnăng lượng cho phương tiện giao thông nhiều nước đã làm từ lâu. Tuy nhiên, họcó các chính sách đi kèm để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn phương tiệnsạch. Đơn cử khách hàng mua xe sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng sạch sẽđược miễn giảm thuế, miễn giảm hoặc ưu đãi một số loại phí, lệ phí. Như vậy mớitạo động lực để người dân cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm”, ông nói.


PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng cảnh báo: Xe nhập sẽ có độ chênh giữa kết quả thửnghiệm trong phòng thí nghiệm với thực tế xe chạy bên ngoài. Đơn cử, các chỉ sốđược nhà sản xuất tự công bố thường là chỉ số tiêu hao năng lượng được gắn consố tối thiểu nhất có thể trong phòng thí nghiệm. Trong khi thực tế, mức giatăng tiêu hao năng lượng phụ thuộc đáng kể vào các yếu tố như kẹt xe, tốc độ đikhông đúng tốc độ đã được thí nghiệm. Chưa kể, nhà sản xuất có thể cố tình côngbố sai lệch thông tin về năng lượng nhằm quảng bá sản phẩm nhưng cơ quan đăngkiểm cũng khó kiểm soát. Vì hiện chỉ có duy nhất một trạm đăng kiểm của T.Ư ởHà Nội mới kiểm tra được các thông số về năng lượng. Nếu phải chuyển tất cả xera Hà Nội để kiểm tra sẽ rất tốn kém, không khả thi.
 

Theo: Báo Thanh niên

Các ý kiến cùng chủ đề ( 0 )
Ý kiến của bạn
Tên :
E-mail :
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu Off Telex VNI VIQR 
  Các tin khác
“Triển lãm Kết quả nghiên cứu KH&CN vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2018” và “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng năm 2018”
Thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam: “Trứng vàng” ngàn tỷ cho nhà đầu tư
ASEAN đẩy mạnh mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo
Hành trình vượt núi của những cánh quạt gió lớn nhất Việt Nam
Đảm bảo công bằng khi chuyển dịch các nguồn năng lượng tại Việt Nam
Nhà máy Điện gió Phú Lạc: Hướng đến mô hình 3 trong 1
Tăng tỷ lệ năng lượng sạch có ảnh hưởng gì tới lao động và cộng đồng?
Điện mặt trời áp mái tăng cạnh tranh cho ngành thủy sản và kho lạnh
Tăng giá, điện gió có tăng tốc?
Giải pháp BySolarPower để phát triển điện mặt trời
   Tin nổi bật
“Triển lãm Kết quả nghiên cứu KH&CN vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2018” và “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng năm 2018”

Thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam: “Trứng vàng” ngàn tỷ cho nhà đầu tư
Chính phủ đã hiện thực hóa chủ trương khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo bằng những chính sách cụ thể về ưu đãi đầu tư, giá mua điện, cùng với nhu cầu điện đang gia tăng mạnh mẽ, thị trường năng lượng tái tạo ở Việt Nam đang là “quả trứng vàng” trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.
ASEAN đẩy mạnh mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo
Trong chiến lược phát triển kinh tế đi đôi với việc bảo vệ môi trường bền vững, các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đặt mục tiêu ưu tiên khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo lên mốc 23% vào năm 2025.
Hành trình vượt núi của những cánh quạt gió lớn nhất Việt Nam
Nắm giữ nhiều kỉ lục vừa là niềm tự hào vừa là bài toán đặt ra đối với đội ngũ thực hiện dự án Phong điện Tây Nguyên. Một trong số những công tác khó khăn nhất chính là vận chuyển những chiếc cánh quạt gió có kích thước lớn nhất Việt Nam vượt qua các cung đường hiểm trở của cửa ngõ khu vực Tây Nguyên.
Đảm bảo công bằng khi chuyển dịch các nguồn năng lượng tại Việt Nam
Ngày 18/9, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Friedrich Ebert Stiftung Việt Nam (FES Việt Nam) và Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Thúc đẩy hợp tác, đảm bảo chuyển dịch năng lượng công bằng” tại Hà Nội.
Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng
Sau ô tô, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mô tô, xe máy được khuyến khích tự nguyện dán nhãn năng lượng cho xe trong năm 2019, bắt buộc thực hiện từ 2020.
Nhà máy Điện gió Phú Lạc: Hướng đến mô hình 3 trong 1
Sau 2 năm hoạt động, Nhà máy Điện gió Phú Lạc do Công ty Cổ phần Phong điện Thuận Bình đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đã từng bước phát huy hiệu quả với doanh thu bình quân mỗi tháng đạt khoảng gần 10 tỷ đồng.
Tăng tỷ lệ năng lượng sạch có ảnh hưởng gì tới lao động và cộng đồng?
Vấn đề đảm bảo công việc cho người lao động và cộng đồng có liên quan để chuyển dịch năng lượng hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
     Tin đọc nhiều
Hướng dẫn lựa chọn, lắp đặt, sử dụng quạt hút và quạt thông gió
Quạt hút (còn gọi là quạt hút mùi) và quạt thông gió là các thiết bị thông gió được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình ở Việt Nam. Việc sử dụng đúng và hợp lý các loại quạt hút/thông gió sẽ góp phần đảm bảo môi trường sống trong lành và nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị khác như máy điều hòa nhiệt độ, bếp nấu.
Ứng dụng của biến tần trong sản xuất
Dưới đây là một trong những giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng bằng cách sử dụng biến tần nâng cao hiệu suất cho động cơ xoay chiều trong các dây chuyền sản xuất.
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện
Điện năng - Nguồn tài nguyên vô giá của đất nước đang bị sử dụng một cách lãng phí. Ngành điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên, trong đó việc sử dụng điện một cách hợp lý là một biện pháp rất quan trọng...
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sự nghiệp hành chính và gia đình
Điện năng - Nguồn tài nguyên vô giá của đất nước đang bị sử dụng một cách lãng phí. Ngành điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên, trong đó việc sử dụng điện một cách hợp lý là một biện pháp rất quan trọng

Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn Hải Phòng
Địa chỉ: Số 104 Nguyễn Đức Cảnh – Hải Phòng
Tel: (84) 313 734488 * Fax: (84) 313 630 626
Email: ecc-hpc@haiphong.gov.vn
Thiết kế và phát triển bởi :Trung tâm Thông tin -Tin học Văn Phòng UBND TP Hải Phòng